Tổng Hợp 15 Việc Làm Tiếng Nhật Lương Cao > $1000USD Mới Nhất

Iconicvn.com thân gửi những anh/chị ứng viên tìm việc  tại những công ty Nhật Bản danh sách 15 việc làm tiếng nhật mức lương cao mới nhất trong tuần. Anh chị hãy nhanh tay Đăng Ký, Tạo Resume  và ứng tuyển ngay những việc làm chất lượng nhất.

Việc Làm Công Ty Nhật Lương 1000USD


NGUYÊN TẮC HOU-REN-SOU TRONG CÔNG VIỆC NHÓM
Giả sử được tiếp xúc với phong cách làm việc của người Nhật , bất kỳ ai hẳn đều biết đến nguyên tắc Hourensou khi làm việc  team. Tôi , khi còn mài đũng quần ở trường, cũng như khi có dịp trao đổi với vô số người đi trước đã làm việc ở các cty nhật tuyển dụng , hay người Nhật, đều được nghe về nguyên tắc này, và đang từng bước tuân thủ nó theo lề lối quy củ.

Nếu lưu ý thì bạn sẽ thấy, trên thế giới , những công ty của Nhật đều có phương pháp làm việc nhóm cực kì đĩnh đạc. Khi tiếp xúc với nước Nhật chúng ta cũng sẽ biết họ đều là những người có tính tập thể cao. Có thể thấy thứ làm nên phép lạ Nhật Bản trong thế kỉ 20  phần lớn nhờ vào sự cần cù và tinh thần làm việc tập thể cao của nước Nhật hơn là tính sáng tạo của họ.

1. Quy tắc Hou-ren-sou là gì?

Trước hết, có thể hiểu Hourensou là quy tắc giao tiếp căn bản giữa những thành viên trong team .

Hou () là viết tắt của Houkoku (報告): có nghĩa là báo cáo.
Ren () là viết tắt của Renraku (連絡): có nghĩa là liên hệ.
Sou () là viết tắt của Soudan (相談): có nghĩa là bàn bạc.
Hiểu đơn giản về mặt nghĩa đen thì Hourensou là: thông báo – liên lạc – thảo luận.



2. Hou-ren-sou như thế nào?

a. Báo cáo (Houkoku – 報告):

Có một mẩu chuyện mà mình từng được nghe nhiều lần từ các đàn anh. Nó như thế này:

Thường thì sẽ có một điểm khác biệt nhỏ giữa kỹ sư người Việt Nam và người Nhật Bản (nói chung là người ngoài nước ) trong khi làm việc trong team . Đó là khi được team leader giao cho một phần việc trong toàn bộ công việc của cả nhóm . Khi bắt tay vào làm, nếu gặp trở ngại , nhất là những trở ngại mang tính kĩ thuật, kỹ sư người Việt thông thường giải quyết khó khăn đó một mình. Phương pháp làm việc đó hoàn toàn không xấu, nhưng nếu rắc rối đó, khi không thể có biện pháp giải quyết được, đến sát deadline gửi sản phẩm cho khách hàng, một phần chưa được hoàn thành, thì cả team bị đình trệ hoàn toàn. Trong tình cảnh đó, cho dù các thành viên khác trong team có cùng giúp đỡ nhau tháo gỡ rắc rối, thì có thể là đã quá muộn để cứu vớt tình hình.

Vậy nên , thường khi gặp vấn đề hóc búa, gợi ý cho một kỹ sư phần mềm là:
Ngay lập tức thông báo cho người quản lý trực tiếp (trong team ngay.
Báo cáo ngắn gọn rắc rối đang gặp phải, tình trạng  của vấn đề.
Cách xử lí trở ngại đang 
đối mặt: đang xử lý như thế nào, xử lý  đến đâu…. nếu có nhiều biện pháp  giải quyết thì nói rõ để sếp lựa chọn phương pháp  xử lý tốt nhất, và cả team sẽ theo cách  giải quyết đó.


b. Kết nối (Renraku – 連絡):

Cũng với tình huống trên. Thường thì khi bạn gặp phải vấn đề, cùng lúc với việc thông tin cho "boss" , bạn cũng phải liên hệ với những bên có mối liên hệ để họ có khả năng nắm được tình hình công việc bạn đang làm. Ở đây, ngoài việc thông tin với nhóm trưởng, người kỹ sư thường liên lạc với những thành viên khác trong team đang làm những module khác có liên hệ tới module đang gặp vấn đề, để họ có thể nắm được tình hình, và góp ý tháo gỡ vấn đề đó. Thường công việc liên hệ ở đây có hình thức giống với việc thông báo . Ví như trong quá trình giải quyết vấn đề , công việc liên lạc cá nhân giữa 2 người (liên hệ 1-1) và giữa cá nhân với các người khác trong team (1-n), có thể là những trao đổi với các nội dung chi tiết hơn.



c. Thảo luận (Soudan – 相談):

Khi đã nói rõ tình huống và liên lạc với các bên liên quan mà vấn đề chưa được giải quyết, hay chưa có phương pháp giải quyết ổn thỏa, cả nhóm trong  thời ki này sẽ tổ chức meetings, trực tiếp bàn bạc và đề nghị phương án tốt nhất nhằm giải quyết tình huống , và tiếp tục hoàn thành việc làm chung. Chi tiết về việc thảo luận hay xử lý tình huống thì có lẽ trong bài viết này không thể bàn hết. Những kinh nghiệm thảo luận , giải quyết vấn đề trong nhóm có thể được linh động sử dụng trong nhiều tình cảnh khác nhau (tác giả sẽ nỗ lực tiếp tục phân tích và trao đổi với những bạn ở những bài viết sau trên blog).

Sau một thời gian được dẫn dắt làm công việc trong team (một số project nhỏ về IT , và những hoạt động khác), tiếp cận với quy tắc này, người viết cảm nhận giữa thông báo – liên lạc – thảo luận không phải thời điểm nào cũng phải giải quyết xong hết các bước, hoặc theo trình tự quy định, mà có thể linh hoạt sử dụng. Ví dụ, khi gặp vấn đề, bạn báo cáo ngay cho team leader, đưa ra cách giải quyết, ví như hợp lý , nhóm trưởng đồng ý, bạn giải quyết vấn đề đó ngay . Hay chính trong khi báo cáo, bạn và team leader nói chuyện, đó cũng chính là bàn bạc. Và có khả năng ngay trong lúc báo cáo , bạn đã đồng thời cho các bên liên quan biết qua báo cáo với nhóm trưởng, ngay lúc đó bạn đã liên lạc với các người đồng đội của bạn trong nhóm .




3. Một số điều lưu ý về Hou-ren-sou

Theo cảm giác của tác giả , điều đem lại tínhhữu dụng của quy tắc Hourensou, chính là việc bạn thông báo vấn đề một cách nhanh chóng , và cả team biết được công việc bạn đang làm. Chính vì vậy, khi làm việc team cùng nhau, có lẽ điều quan trọng nhất đó là việc bạn thông báo cho leader cũng như các thành viên khác về vấn đề bạn gặp phải trong thời gian sớm nhất. Giữ lại khó khăn để giải quyết một mình không phải là ý kiến hay trong xu thế hiện nay (ý kiến chỉ mang tính cá nhân).

Chính việc cả team đều nắm được tình hình công việc đang làm, dẫn tới cả nhóm có thể cùng nhau đổi hướng, đề ra các cách thức xử lý tốt hơn một cách dễ dàng và ăn khớp.

Việc thông báo , liên hệ trong nhóm cần đơn giản , và tuân theo nguyên tắc 5W1H đó là: What, where, when, why, who và How. Bằng cách đó những thành viên của team sẽ dễ dàng bao quát vấn đề và biện pháp một cách nhanh nhất.

Trong nhóm có thể thống nhất một cách ghi chép chung, hay công cụ ghi chép chung (ví dụ sơ đồ tư duy – Mind Map chẳng hạn), nhằm có thể đơn giản hóa việc trao đổi.

Hourensou có lẽ là nguyên tắc căn bản và hiệu quả nhất để liên hệ trong nhóm mà mình biết (cho đến hiện tại ), và cũng nghiên cứu nhưng chưa thấy nguyên tắc ứng xử tương đương nào từ những nền văn hóa khác (có thể do kiến thức còn hạn hẹp). Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có được những quy tắc liên lạc hiệu quả trong group của mình.

kênh aimnext.com.vn

Previous
Next Post »